วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2559

การเลี้ยง ไก่ชนภาคใต้ เพื่อพร้อมสู่สังเวียนไก่ชน

การเลี้ยงไก่ชนให้พร้อมในการขึ้นสังเวียนชนนั้น ควรเริ่มตั้งแต่ที่ไก่ยังเล็กอยู่เพื่อเป็นการสร้างความคุ้นเคยระหว่างไก่ชนกับผู้เลี้ยง และยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการสังเกตนิสัยใจคอของ ไก่ชนภาคใต้ ตัวนั้นๆ และยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการเลี้ยงดูอย่างเหมาะสมของผู้เลี้ยง ให้ลูกไก่ได้มีพัฒนาการของร่างกายที่ดีสำหรับการออกชนตั้งแต่ยังเป็นไก่เล็กอยู่นั่นเอง
วิธีการเลี้ยงไก่รุ่นเพื่อเอาไว้คัดเป็นไก่ชนที่พร้อมสำหรับขึ้นสังเวียน
ในการเลี้ยงไก่ช่วงที่กำลังคัดเลือกความพร้อมนั้น ต้องเริ่มตั้งแต่เช้า โดยการนำมาอาบน้ำในตอนเช้าของทุกวัน และต้องใช้ผ้าประคบหน้าไก่เอาไว้ทุกครั้งที่ทำการอาบน้ำไก่ เมื่อเสร็จตัวจนแห้งดี จึงทำการลงกระเบื้องตามเนื้อตัวของไก่ โดยใช้ขมิ้นลงตามเนื้อตัวของไก่บางๆ แล้วจึงนำไก่ออกไปผึ่งแดดให้ตัวแห้ง การผึ่งแดดควรสังเกตอาการของไก่ด้วย เมื่อไก่เริ่มหอบก็ควรนำไก่เก็บเข้าร่ม อย่าพึ่งให้ไก่กินน้ำจนกว่าจะหยุดหอบก่อน การนำไก่ออกผึ่งแดดยังนับว่าเป็นวิธีในการควบคุมน้ำหนักของไก่ได้ดีอีกด้วย ไก่อ้วนควรใช้เวลาในการผึ่งแดดให้นานขึ้นสักหน่อย เพราะการผึ่งแดดจะช่วยให้น้ำหนักของไก่ลดลงได้ เมื่อจับอาบน้ำไปได้ประมาณ 7 วัน จึงเริ่มฝึกซ้อมครั้งแรกให้กับไก่ โดยการฝึกครั้งแรกไม่ควรเกิน 2 ยก แต่ละยกใช้เวลาไม่ควรเกิน 12 นาที ซ้อมอย่างนี้ประมาณ 3 ครั้ง ครั้งต่อๆไปจึงค่อยเพิ่มเวลาในการซ้อมเป็นยกละ 15 นาที จนได้ยกทั้งหมดรวมกันเป็น 6 ยก ระยะเวลาในการฝึกปล้ำแต่ละครั้งควรทิ้งระยะห่างกันนานประมาณ 10 -15 วัน ระหว่างนี้ควรมักสังเกตความถนัดและข้อด้อยของไก่ไปด้วย
การฝึกล่อที่ดี เพื่อให้ไก่มีการเคลื่อนไหวที่คล่องแคล่ว
การฝึกล่อมักนิยมฝึกกันในช่วงเวลาประมาณบ่าย 2 โมงของแต่ละวัน โดยเริ่มจากการนำน้ำมาเช็ดเนื้อตัวไก่ที่เลี้ยงไว้เล็กน้อย เพื่อช่วยชะลออาการเหนื่อยหอบให้กับไก่ จากนั้นนำไก่ที่จะใช้เป็นไก่ล่อมาทำการล่อไก่ที่ต้องการ โดยจะเป็นการล่อแบบทางตรงหรือทางอ้อมก็ได้ แล้วแต่ที่ผู้เลี้ยงสะดวก การล่อไก่เป็นการฝึกให้ไก่ได้ฝึกการเคลื่อนย้าย โดยล่อให้ไก่ล่อนำไก่ที่ต้องการฝึกวิ่งวนไปทางซ้ายประมาณ 10 รอบ แล้วยวนย้ายเปลี่ยนไปวนทางขวาอีก 10 รอบ ทำการล่อย้ายจนกว่าไก่ตัวถูกฝึกล่อจะไม่วิ่งล้มจึงจะถือว่าเป็นอันใช้ได้ จากนั้นควรฝึกล่อให้ไก่บินบ้าง เวลาในการฝึกล่อนานครั้งละประมาณ 20 – 25 นาที เมื่อเสร็จจากการฝึกล่อ ให้ใช้ขนไก่มาปั้นคอเพื่อผ่อนคลายไก่ และปล่อยให้ไก่พักจนหายเหนื่อยจึงจะอาบน้ำไก่ได้ จากนั้นจึงผึ่งแดดให้ขนไก่แห้งแล้วจึงให้อาหารกินได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น