วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เทคนิคการขยายพันธุ์ ไก่ชนล้านนา ให้ได้ผลดี

ไก่ชนล้านนา นับว่าเป็นไก่สายพันธุ์ทที่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและไม่หยุดยั้ง มีการขยายเป็นสายพันธุ์ต่างๆอย่างมากมาย ทั้งพันธุ์ป่าก๋อย สายพันธุ์ประดู่หางดำ เป็นต้น ซึ่งการจะขยายพันธุ์หรือพัฒนาสายพันธุ์ไก่พันธุ์นับว่าเป็นเรื่องยากและต้องอาศัยระยะเวลานานกว่าจะสำเร็จหรือเห็นผลที่เป็นรูปธรรมได้ ดังนั้นเทคนิคการพัฒนาและขยายสายพันธุ์นั้นจึงมีรายละเอียดที่ต้องใส่ใจ ดังนี้
  1. การคัดเลือกพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ ลูกไก่ชนที่ดีคือลูกที่ได้รับสายพันธุ์ทางดีมาจากทั้งทางพ่อและแม่ ดังนั้นการคัดเลือกสายพันธุ์ที่ดีก็ย่อมช่วยให้การพัฒนาสายพันธุ์เป็นเรื่องที่ทำได้ดียิ่งขึ้น โดยการผสมพันธุ์แบบพ่อและแม่พันธุ์ไม่มีสายเลือดเกี่ยวข้องกัน มักไม่เป็นที่นิยม เนื่องจากจะทำให้ได้ไก่พันธุ์ที่แตกเหล่าได้ และผู้เลี้ยงบางคนยังมีอคติเรื่อไก่ผสม ทำให้ไม่มีสายเลือดที่แท้จริง หรือการผสมพันธุ์แบบที่พ่อและแม่พันธุ์มีสายเลือดเกี่ยวข้องกัน เป็นการผสมพันธุ์ที่เกิดขึ้นโดยที่ผู้เลี้ยงไม่ต้องยุ่งเกี่ยวมากนัก เพราะเป็นการผสมพันธุ์ที่เกิดได้ง่ายที่สุด ในทุกฝูงไก่เลี้ยง และทำให้มั่นใจได้ว่าจะได้ไก่สายเลือดพันธุ์แท้ที่ดีอย่างแท้จริง
  2. การเตรียมอาหารให้เหมาะกับไก่ที่อยู่ในช่วงเจริญพันธุ์ อาหารหลักยังคงใช้ข้าวเปลือก และข้าวโพด เป็นหลัก แต่ควรเพิ่มอาหารเสริมที่ให้สารอาหารอย่างครบถ้วนเพิ่มเติมด้วย โดยอาจเป็นอาหารสำเร็จรูปที่มีขายทั่วไป หรืออาหารที่ผู้เลี้ยงสามารถหาได้ตามท้องถิ่น เช่น ไข่ต้ม สมุนไพรผสม ได้แก่ กระชาย ตะไคร้ แห้วหมู ไพล เกลือ เนื้อปลาแห้ง และบอระเพ็ด นำป่นรวมกัน ก่อนนำไปเคี่ยวกับน้ำตาล แล้วผึ่งแดด 2 แดด นำมาเคล้ากับน้ำผึ้ง ปั้นเป็นลูกกลอน เก็บไว้ในโหลแก้วปิดฝาให้สนิท ซึ่งช่วยบำรุงกำลังและย่อยอาหาร แต่อาหารเสริมควรให้แค่ตอนเย็นก่อนนอนเท่านั้น เพราะหากมากกว่านี้พ่อแม่พันธุ์จะอ้วนเกินไป เพราะความอ้วนเป็นอุปสรรคต่อการผสมพันธุ์ได้นั่นเอง และควรมีผัก หญ้า เปลือกหอย กรวดทราย ไว้ในโรงเรือนตลอดเวลาอีกด้วย
  3. ก่อนการผสมพันธุ์ ควรนำพ่อแม่พันธุ์ มาถ่ายขนเพื่อความสมบูรณ์ของร่างกาย และควรทำการถ่ายพยาธิไก่พ่อพันธุ์ แม่พันธุ์เพื่อให้มั่นใจได้ว่าไก่ไม่มีอาการป่วยหรือเป็นโรค ควรตรวจว่าไก่มีเหาหรือพยาธิติดตัวบางหรือไม่ หากพบควรทำการกำจัดทันที
  4. การผสมพันธุ์ ควรทำวันเว้นวัน เพื่อให้ไก่ได้พัก และทำให้ได้เชื้อที่แข็งแรง พอที่จะผสมกับไข่ทุกฟองได้ เนื่องจากการผสมครั้งหนึ่ง น้ำเชื้อสามารถอยู่ในแม่พันธุ์ได้นาน 5-7 วันเลยทีเดียว หรือก็คือการผสมหนึ่งครั้งจะได้เชื้อเข้าไปในไข่ 7 ฟอง ในครั้งเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น