วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ลักษณะเด่นไก่ขาวชีสายพันธุ์ ไก่ชนภาคใต้

การเลี้ยง ไก่ชนภาคใต้ มีเทคนิคหลายอย่างที่จะปั้นไก่ชนพื้นบ้านให้กลายเป็นไก่เก่งสำหรับออกชนในบ่อน สำคัญตั้งแต่ตอนคัดเลือกพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ในกรณีที่ผู้เลี้ยงคัดเลือกไก่ขาวชีมาเพาะเลี้ยงในฟาร์ม ไก่ชีเป็นพันธุ์ขนสีขาว กล่าวกันว่าเกิดจากการกลายพันธุ์ของไก่พื้นเมืองพันธุ์เลาหางขาวทำให้มีสีขาวสวยงามตลอดทั้งตัว ผู้ที่ชื่นชอบไก่สายพันธุ์ชีก็จะนำพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ขนสีขาวมาผสมกันให้ได้ลูกไก่ขนสีขาวสวย ไก่ชนลักษณะพิเศษนี้พบได้ทั่วไปในหลายจังหวัด ถือเป็นไก่ขนาดกลาง น้ำหนักของไก่ตัวผู้ประมาณ 3-3.5 กิโลกรัม ทำให้หาคู่เปรียบเป็นคู่ชนในบ่อนได้อย่างง่ายดาย
ลักษณะเด่นของไก่ขาวชีคือมีรูปร่างสูงใหญ่ สรีระสง่างามสมส่วน อกและไหล่กว้าง บั้นท้ายกว้าง กระดูกใหญ่ ปั้นขาใหญ่แข็งแรงล่ำสัน แข้งยาวเล็กกลมแบบลำหวายมีพิษสงมาก ปีกใหญ่ หางยาว ใบหน้าแหลมและกลมแบบหน้านกยูงถือว่ามีลักษณะดีตามโหวงเฮ้งไก่เก่ง ปากใหญ่งองุ้ม มีร่องน้ำสองข้างปากทำให้นำมาฝึกเป็นไก่ชนที่มีน้ำอดน้ำทนดี หางยาวเรียงเป็นระเบียบ พวงหางเป็นฟ่อน เกล็ดนิ้ว เกล็ดแข้ง เรียงกันเป็นระเบียบ เดือยโคนใหญ่มั่นคง แทงตีหนักหน่วง ถ้าตีแม่นด้วยจะเป็นอาวุธที่ร้ายกาจ
ขั้นตอนเลี้ยง ไก่ชนภาคใต้ ควรเลือกไข่ฟองสมบูรณ์ให้แม่ไก่ฟัก รอจนลูกไก่โตจะเริ่มสังเกตเห็นความเก่งและใจกล้า เลือกไก่ที่รูปทรงสวยงาม แข็งแรง โครงสร้างดี กระดูกใหญ่ ท่าทางองอาจสง่างาม ยืนตรงอกตั้ง ควรบำรุงเลี้ยงดูด้วยอาหารและวิตามิน เมื่อไก่อายุ 5-6 เดือนนำมาฝึกออกกำลังกาย พร้อมกับสังเกตชั้นเชิงการชนที่อยู่ในเกณฑ์ไก่เก่ง มองหาจุดเด่นจุดด้อยและความสามารถเฉพาะตัวโดดเด่นของไก่ชนเพื่อพัฒนาให้แข็งแกร่งไปตามความถนัด ดูไหวพริบความฉลาดพัฒนาให้ดีขึ้นกว่าเดิม แข็งแกร่งกว่าเดิม ส่วนการเลือกแม่พันธุ์ก็สำคัญไม่น้อย ไก่ตัวเมียต้องมีสายเลือดนิ่ง มีสุขภาพแข็งแรงเพื่อให้ถ่ายพันธุกรรมเด่นสู่ลูกไก่อย่างสมบูรณ์ โดยเฉพาะมีขนสีขาวตลอดทั้งตัวซึ่งเป็นลักษณะเด่นของไก่สายพันธุ์นี้
การสร้างโรงเรือนเลี้ยงไก่จำเป็นต้องการเลือกทำเลที่เหมาะสมไม่ต่างจากโรงเรือนเลี้ยงไก่ไข่ทั่วไป มีกันสาดกันฝน กันลมกันแดดได้ดี อากาศปลอดโปร่งถ่ายเทได้สะดวก พื้นคอกไก่พื้นไม่แฉะ ไม่เป็นที่น้ำขัง ควรเทปูนซีเมนต์และรองด้วยฟาง แกลบ และอาจใช้ใบตะไคร้หรือใบยาสูบรองข้างใต้สุดเพื่อช่วยป้องกันริ้นไรให้ไก่ได้ด้วย ให้ความอบอุ่นอยู่เสมอ ควรทำความสะอาดสม่ำเสมอ ป้องกันการเจ็บป่วย การติดเชื้อจากสิ่งสกปรกและโรคระบาดของไก่ ป้องกันตะขาบและศัตรูอันตรายต่างๆ หลังจากเลี้ยงดูลูกไก่ในโรงเรือนสำหรับไก่เล็กประมาณ 1-2 เดือนแล้วจึงย้ายไปยังในโรงเลี้ยงไก่รุ่นต่อไป พื้นที่เฉลี่ยสำหรับไก่รุ่นอายุ 2-3 เดือนประมาณ 8-10 ตัวต่อตารางเมตรละ ส่วนไก่รุ่นใหญ่อายุ 3-5 เดือนประมาณ 6-8 ตัวต่อตารางเมตรจึงจะเลี้ยงไก่ชนให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น