วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2559

เตรียมตัว ไก่ชนภาคใต้ ให้ผสมพันธุ์ได้ผลดี

การเตรียมตัวพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ไก่ชนภาคใต้ ให้เพาะพันธุ์ลูกไก่ได้ผลดี ออกไข่ดก ฟักเป็นตัวลูกไก่ที่มีอัตราการรอดเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ทั้งยังแข็งแรงถ่ายทอดเลือดดีจากพ่อแม่ได้อย่างสมบูรณ์จำเป็นต้องมีขั้นตอนและเคล็ดลับบางประการ ผู้เลี้ยงควรเอาใจใส่ดูแลตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมความพร้อมของพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ตลอดจนการควบคุมสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมเพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพดีกว่าการปล่อยตามธรรมชาติ โดยเฉพาะการทำวัคซีนให้ไก่เพื่อป้องกันโรคระบาด จะเป็นต้องทำให้เสร็จเรียบร้อยก่อน ถ้าทำวัคซีนให้ไก่ตัวเมียระหว่างการผสมพันธุ์จะทำให้ไก่ตัวเมียไม่ยอมออกไข่ หรือถ้าเลี้ยงแบบไม่วางแผนก็มีโอกาสที่ไก่ชนจะตายยกเล้าได้
ความพร้อมของพ่อแม่พันธุ์ที่มีอายุน้อยจะมีอัตราการผสมติดและการฟักไข่เป็นตัวได้ดีกว่าไก่อายุมาก โดยอัตราการผสมติดและการฟักไข่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นับแต่แม่ไก่ออกไข่ฟองแรกจนถึงระยะที่ออกไข่ไปแล้ว 14-16 สัปดาห์ จากนั้นอัตราการผสมติดและการออกไข่จะค่อยๆ ลดลง ก่อนการผสมพันธุ์ควรเตรียมความพร้อมด้วยการอาบน้ำพ่อพันธุ์แม่พันธุ์เพื่อกำจัดหมัด ริ้น ไร และถ่ายพยาธิให้เรียบร้อย สุขภาพร่างกายของแม่ไก่ต้องสมบูรณ์แข็งแรงเต็มที่ บำรุงอาหารสมบูรณ์ ทั้งข้าวเปลือก ยอดหญ้าขน โปรตีน โปรตัสเซียมจากกระดูกสัตว์ป่น แคลเซียมจากเปลือกหอย วิตามินและแร่ธาตุ เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกายและการเจริญเติบโตของตัวอ่อนในไข่ด้วย ไม่เช่นนั้นถ้าผสมติดแล้วและตัวอ่อนอาจตายระยะอายุ 7-14 วัน ตลอดจนการฟักไข่จึงให้ผลต่ำกว่ามาตรฐานด้วย นอกจากนั้นควรให้ไก่พ่อแม่พันธุ์นอนพักผ่อนเต็มที่
ส่วนไก่ตัวผู้ต้องคอยตัดเล็บให้สั้นไม่มีคม ป้องกันไก่ชนตะกายหลังทำให้แม่ไก่มีบาดแผล รวมทั้งจะต้องตัดปลายจะงอยปากไก่ตัวผู้ออกด้วย ไม่ให้จิกหัวแม่ไก่เวลาผสมพันธุ์ บริเวณเดือยจะต้องตัดแต่งให้สั้นเพื่อให้ผสมพันธุ์สะดวกขึ้นและไม่ทำให้ไก่ตัวเมียหรือแม้แต่ตัวเองบาดเจ็บ ส่งผลต่อน้ำเชื้อด้วยทำให้ให้ลูกไก่ที่เกิดมาแข็งแรงและถ่ายทอดพันธุกรรมมาได้อย่างสมบูรณ์เต็มที่
การผสม ไก่ชนภาคใต้ แบบธรรมชาติโดยปกติจะใช้พ่อไก่ 1 ตัว ผสมกับแม่ 5 ตัว แตกต่างจากไก่ไข่ทั่วไปที่ผสมพ่อ 1 ตัว แม่ 10 ตัว เพื่อง่ายต่อการควบคุมให้ผลผลิตมีคุณภาพดี มีโครงสร้าง สีสัน ชั้นเชิงเหมือนกับทั้งพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ทำให้การถ่ายทอดสายเลือดดีขึ้น ระหว่างขณะแม่ไก่กกไข่ควรอยู่ในเล้ามิดชิด มีอาหารและน้ำอยู่ใกล้ๆ ผู้เลี้ยงจึงต้องเตรียมโรงเรือนและรังไข่ให้เหมาะสม กางยุ้งเพื่อป้องกันยุง ทำความสะอาดและโรยใบยาสูบหรือใบตะไคร้ทั้งบนพื้นโรงเรือนและในรังไข่เพื่อกำจัดริ้นไรไม่ให้รบกวนแม่ไก่ระหว่างกกไข่ ดูแลพื้นโรงเรือนให้สะอาดและแห้ง ป้องกันไม่ให้แม่ไก่ลงไปเหยียบย่ำพื้นชื้นแฉะเลอะโคลนซึ่งทำให้ฟักไข่ไม่ออกเป็นตัวมากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น